Tại Sao Chúng Ta Nên Ăn Rau Xanh? Tầm Quan Trọng Với Sức Khỏe

Tại sao chúng ta nên ăn rau xanh? Đây là câu hỏi mà nhiều người lười ăn rau thường đặt ra, có vẻ như họ cho rằng tác dụng của rau đối với sức khỏe là rất ít. Chỉ cần bổ sung đủ các chất từ thịt, cá,.. là đủ. Vậy là bạn đã nhầm rồi nhé, lợi ích mà rau xanh mang lại cho sức khỏe rất nhiều và chúng chứa nhiều loại vitaminkhoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hôm nay Allherbs sẽ giới thiệu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

gioi thieu

Các thành phần dinh dưỡng và vitamin có lợi trong rau

Hầu hết các loại rau đều có ít chất béo và calo về bản chất. Rau không chứa cholesterol (Lưu ý: nước sốt hoặc gia vị được chế biến và bán trong siêu thị để ăn kèm với rau có thể chứa chất béo, calo và / hoặc cholesterol).

Rau chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết, trong đó thường xuyên nhất là kali. Khoai tây, khoai lang, củ cải đường, rau bina, cà chua và các sản phẩm từ cà chua, các loại đậu như đậu trắng, đậu lăng, đậu lima, đậu tây và đậu nành đều chứa nhiều kali.

Các loại rau cũng chứa nhiều chất xơ tương tự. Rau cũng bao gồm các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng cho cơ thể, bao gồm folate (còn được gọi là axit folic), vitamin A và vitamin C.

Xem thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

Tầm quan trọng của chất xơ trong rau

tam quan trong cua chat xo

Chất xơ thúc đẩy hoạt động nhu động và giải phóng dịch ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Chất xơ làm giảm mức cholesterol trong máu, làm giảm huyết áp cao và bệnh tim, đồng thời ngăn ngừa sỏi mật và ung thư ruột kết.

Hàm lượng chất xơ cao và giá trị năng lượng thấp giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh béo phì. Không thể phóng đại tầm quan trọng của liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường tốt.

Tầm quan trọng của chất khoáng trong rau

Canxi và phốt pho cần thiết cho sự phát triển của tế bào xương, khả năng thẩm thấu kali kiểm soát lưu lượng nước trong cơ thể, sắt có ý nghĩa sinh học cao vì nó là thành phần của tế bào hồng cầu, và sắt có nhiều trong các loại rau như củ cải trắng và cà chua.

Tầm quan trọng của các Vitamin trong rau

Vitamin C, beta carotene, sắt giúp ngăn ngừa khô mắt và thiếu máu, cũng như các vấn đề về nướu

Một số loại rau bao gồm dầu, tinh dầu và ancaloit, là những hợp chất kháng sinh và diệt khuẩn giúp bảo vệ con người khỏi nhiễm trùng và bệnh tật do nhiều loại sinh vật gây ra, chẳng hạn như hành, tỏi và tía tô.

Tại sao chúng ta nên ăn rau xanh nhiều? Lợi ích của rau đối với sức khỏe là gì?

tai sao nen an rau

Các thành phần trong rau giúp ngăn ngừa một số bệnh tật

Rau cung cấp chất dinh dưỡng, chất xơ, chất phytochemical và vitamin giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Do đó, ăn nhiều trái cây và rau quả thường xuyên có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như:

Bệnh tim

Chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều rau và trái cây giúp giảm cholesterol trong máu và có thể giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim.

Cao huyết áp

Một chế độ ăn giàu kali, chẳng hạn như trong trái cây và rau quả, có thể giúp giữ cho huyết áp khỏe mạnh và ổn định.

Các bệnh về đường ruột và tiêu hóa

Bổ sung chất xơ từ rau củ giúp giảm táo bón và viêm túi thừa đồng thời đảm bảo chức năng của đường ruột.

Một số bệnh ung thư

Một chế độ ăn uống cân bằng giàu rau và trái cây có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Nâng cao sức khỏe

Trái cây và rau quả có nhiều màu sắc và bao gồm các chất phytochemical và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe.

Hơn nữa, các loại vitamin có trong rau, chẳng hạn như vitamin A, giúp duy trì sức khỏe của mắt và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ chữa lành vết thương, bảo vệ răng và nướu, và hấp thụ sắt.

Phòng chống bị dị tật thai nhi

phong chong di tat

Axit folic, thường được gọi là folate, rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và sinh đẻ vì nó giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu và giảm tỷ lệ mắc các bất thường về ống. 

Trong quá trình phát triển trước khi sinh, có thể xảy ra chứng đau dây thần kinh, nứt đốt sống và các bất thường về não.

Có lợi cho thận

Rau cũng là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện chức năng thận. Nên sử dụng rau hữu cơ.

Cải thiện làn da

Các loại rau giàu vitamin thúc đẩy làn da sáng khỏe. Đây cũng là một trong những lợi ích chính của việc ăn rau xanh.

Giảm rụng tóc

Phần lớn các vấn đề về tóc và da đầu là do thiếu hụt vitamin và protein. Để tránh những vấn đề này, hãy tăng cường ăn rau xanh.

Phòng chống các bệnh mãn tính

Một chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh có thể giúp tránh các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường.

Xem thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

ho tro can nang
  • Bởi vì rau và trái cây ít calo, chúng có thể hỗ trợ cơ thể trong việc kiểm soát cân nặng.
  • Thực phẩm giàu chất xơ như rau củ mang lại cảm giác no lâu mà lại ít calo hơn, do đó sẽ giúp những người có mong muốn giảm cân giảm cân tốt hơn, đồng thời hạn chế thực phẩm giàu calo, từ đó giảm lượng calo tiêu thụ.

Dinh dưỡng và Vitamin trong rau xanh cung cấp năng lượng cho cơ thể

dinh duong trong rau

Cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, đòi hỏi phải tiêu thụ những thực phẩm bổ dưỡng và cung cấp đầy đủ năng lượng.

Tuy nhiên, những thực phẩm này phải dễ tiêu thụ ngay cả khi đang chạy. Dinh dưỡng và vitamin có trong rau củ quả là nguồn năng lượng tự nhiên vô cùng dồi dào, cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng để hoạt động.

Đã có rất nhiều nghiên cứu và tư vấn về lý do tại sao mọi người nên ăn nhiều rau, khi rau và trái cây có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

 Ăn nhiều loại trái cây và rau quả hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư, cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất dinh dưỡng, bao gồm rau, củ, quả sẽ giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hàng ngày. Tuy nhiên, tùy theo sở thích mà bạn nên lựa chọn những loại rau và cách chế biến phù hợp nhất cho mình.

Xem thêm: Bà bầu có ăn được rau muống không?

Việc ăn chay chỉ toàn rau xanh có phải luôn tốt không?

an rau xanh khong co tot khong

Ăn chay vẫn có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nếu bạn tiêu thụ đủ các chất dinh dưỡng phù hợp. Nếu bạn loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn phải thay thế nó bằng các nguồn kẽm, sắt và protein khác. 

Nếu bạn loại bỏ các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống của mình, chắc chắn bạn sẽ cần nhiều canxi và vitamin D. Khi bạn chọn không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào, vitamin B12 là rất cần thiết,bạn nên bổ sung ngay sau đó.

Ngoài ra, chế độ ăn chay là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn sống trong một môi trường ít vận động, ít căng thẳng, không ô nhiễm, ngủ nhiều và ăn thực phẩm sạch.

Câu hỏi đặt ra là, nếu bạn sống trong một môi trường kém lý tưởng, ô nhiễm, căng thẳng, tập thể dục, ngủ ít và chế biến bữa ăn, bạn vẫn có thể ăn chay?

Theo chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, Charles Poliquin, cho dù bạn đã tạo ra một chế độ ăn chay cẩn thận đến đâu, thì cơ thể vẫn cần một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như omega-3.

Bạn có thể bị cuốn hút vào việc ăn chay vì nhiều lý do, bao gồm các mối quan tâm về môi trường, đạo đức, sức khỏe, tôn giáo và văn hóa. Và, vì lý do gì, khi bạn ăn chay, bạn cũng phải quan tâm.

Việc lựa chọn cẩn thận các loại thực phẩm và chất bổ sung sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và hoạt động hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn biết mình sẽ ăn gì và ăn gì tốt cho sức khỏe, hãy ăn chay.

Có bốn loại rau dễ trồng ở Việt Nam nên có trong thực đơn ăn chay của bạn:

cac loai rau trong thuc don

Cải thài:  là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và A. Nó cũng chứa vitamin K, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thực vật khác. Cải xoăn cũng chứa nhiều canxi, phốt pho, kali, mangan, sắt và magie.

Bông cải xanh: là một trong những “đại gia” về dinh dưỡng thực vật. Chúng có lợi cho huyết áp, tác hại của ánh nắng mặt trời, xương, hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và nhiều lợi ích sức khỏe khác;

Cải xoăn: là loại rau có tác dụng bảo vệ sức khỏe tuyệt vời trong môi trường ngày càng ô nhiễm của Việt Nam. Nó hỗ trợ trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh tật và rất cần thiết trong giai đoạn 1 và 2 của quá trình cai nghiện. 

Một chén cải xoăn có gần 10% lượng tiêu thụ Omega-3 cần thiết hàng ngày của bạn, giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể.

Quả bơ: là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, bơ là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và một số người thậm chí còn đề xuất sử dụng bơ thay cho chất béo trong khi nấu ăn. 

Hơn nữa, thêm bơ vào các món ăn cho trẻ như súp, sinh tố,… rất có lợi cho sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ. Và tuyệt vời hơn cả là bơ là loại trái cây sẵn có và hợp túi tiền của mọi gia đình ở Việt Nam.

Xem thêm: Lá dứa trị tiểu đường

Một số các loại rau củ giàu Vitamin và khoáng chất

mot so cac loai rau cu

Nếu cơ thể bạn đang thiếu một số chất và vitamin cần thiết bạn có thể bổ sung chúng bằng cách ăn các nhóm hay loiaj hoa quả chứa nhiều các chất cần thiết bên dưới đây:

  •  Vitamin A: Rau dền, mồng tơi, rau muống, cà rốt, xà lách … đều chứa nhiều
  • Vitamin B: Khoai môn và các loại đậu chứa nhiều.
  • Vitamin C: Rau dền, rau muống, xà lách, cải xanh, đậu xanh, hành tây, bắp cải… đều chứa nhiều
  • Nguồn canxi bao gồm:  rau dền, rau muống, xà lách, …
  • Thực phẩm giàu sắt bao gồm:  rau dền, rau muống, xà lách, ớt.
  • Phốt pho: Đậu, xà lách, hành tây, cà chua, bắp cải, súp lơ … có nhiềU.
  • I-ốt: Hành tây, đậu bắp, măng tây …

Ngoài ra các thành phần cũng có trong rau là:

  • Rau có hàm lượng nước cao, từ 70-95%.
  • Rau có lượng tinh bột, chất đạm, chất béo thấp và không có giá trị calo đáng kể.
  • Là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất.

Allherbs đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất để có thể giải đáp thắc mắc tại sao chúng ta nên ăn rau xanh. Mong rằng qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của rau xanh đối với cơ thể và giúp những người biếng ăn rau có thể tìm thấy được lý do để làm quen và bổ sung nó trong các bữa ăn của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *