Phụ Nữ Sau Sinh Nên Ăn Gì? – Ăn Gì Sau Sinh Để Tốt Cho Cả Mẹ Và Con

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Đây là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ khi mới làm mẹ. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú thì việc nhu cầu dinh dưỡng của mẹ là vô cùng quan trọng bởi nó không chỉ cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ mà còn cả cho bé.

Việc cung cấp các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất khoáng,… là điều vô cùng cần thiết. hãy cùng Allherbs tìm hiểu kỹ về vấn đề này ngay nhé!

phu nu sau dinh nen an gi

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho mẹ sau sinh. Việc lựa chọn thực phẩm cho mẹ sau sinh đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng sữa. Một số thực phẩm lành mạnh nên có trong chế độ ăn của mẹ sau sinh bao gồm:

>>>>> Xem thêm: Rau Gì Tốt Cho Xương Khớp? – Những Loại Rau Giúp Xương Chắc Khỏe, Tốt Cho Người Gặp Các Vấn Đề Về Xương Khớp

Cá hồi

Cá hồi là một thực phẩm hữu ích cho các bà mẹ sau khi sinh con. Cá hồi giống như các loại cá béo khác, có một lượng lớn và quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ, lượng DHA trong sữa mẹ không cao. Nhưng nếu mẹ ăn nhiều cá hồi số lượng này sẽ tăng lên.

DHA trong cá hồi có thể cải thiện tâm trạng. Các nghiên cứu cho thấy DHA đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo phụ nữ đang cho con bú nên hạn chế ăn cá hồi, lượng cá hồi được khuyến nghị trung bình trong một tuần là 360gam. 

Lý do hạn chế ăn cá hồi là để tránh ăn nhiều thủy ngân. Hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp. Ăn cá theo hướng dẫn sẽ không nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc không chỉ giúp mẹ tăng cường năng lượng mà nó còn cung cấp sắt để đáp ứng nhu cầu khuyến nghị. Thiếu sắt có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn và không đáp ứng được nhu cầu về sắt của bé.

Thịt bò nạc cũng là một nguồn cung cấp protein và vitamin B12 rất cần thiết cho các bà mẹ đang cho con bú.

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì có nên dùng sản phẩm sữa ít béo không?

Sữa là một phần quan trọng của các bà mẹ sau sinh cũng như các bà mẹ đang cho con bú. Sữa cung cấp một lượng vitamin D, giúp thúc đẩy sự chắc khỏe của xương. Nó cũng cung cấp protein và vitamin B cùng với lượng canxi phong phú. Các bà mẹ đang cho con bú có thể được bổ sung thêm canxi để giúp xương của trẻ phát triển. Vì vậy, mẹ phải cung cấp đủ canxi để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và con.

Cây họ đậu

Các loại hạt là một loại thực phẩm giàu chất sắt. Đặc biệt là những thực phẩm sẫm màu như đậu đen, bầu dục. Đây là thực phẩm tốt cho các bà mẹ đang cho con bú. Nó là một nguồn protein thực vật tốt cho các bà mẹ đang cho con bú và cả những người ăn chay.

Quả việt quất

Việt quất là loại quả mọng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu. Nó cũng cung cấp một lượng carbohydrate giúp mẹ bầu có nhiều năng lượng.

Một số thực phẩm giúp cho phụ nữ sau sinh khác

  • Gạo lức

Các bà mẹ sau sinh, cân nặng luôn là vấn đề cần quan tâm. Hầu hết các bà mẹ đều muốn giảm cân bằng cách giảm lượng carbohydrate, tuy nhiên, giảm cân quá nhanh có thể làm giảm tiết sữa.

Trong thời gian này bạn có thể sử dụng carbs nguyên hạt như gạo lứt để đưa vào chế độ ăn uống của mình để đảm bảo đáp ứng mức năng lượng khuyến nghị. Thực phẩm như gạo lứt cũng cung cấp lượng calo bạn cần để tạo ra sữa chất lượng tốt nhất cho con bạn.

  • Cam
quả cam tot cho phu nu sau sinh

Nó là một thực phẩm tiện lợi và bổ dưỡng. Cam không chỉ giúp tăng cường năng lượng cho các bà mẹ sau sinh. Mà còn cung cấp một lượng lớn vitamin C đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và con.

  • Trứng

Trứng là một loại thực phẩm đa năng đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của bạn. Nó cũng được coi là một hàm lượng protein hoàn hảo với hầu hết các axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Trứng không chỉ chứa một lượng vitamin và khoáng chất tốt. Vì vậy, trứng là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ sau sinh vì đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo khuyến nghị.

>>>> Xem thêm: Rau Ngải Cứu Có Tác Dụng Gì – Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Ngải Cứu

  • Bánh mì nguyên chất

Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của em bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhưng tầm quan trọng của nó không dừng lại ở đó. Axit folic cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ mà trẻ cần để có sức khỏe tốt.

Bánh mì nguyên chất không chỉ bổ sung axit folic vào chế độ ăn uống của bạn. Nó cũng cung cấp một lượng chất xơ và sắt lành mạnh.

  • Rau xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải Thụy Sĩ và bông cải xanh có nhiều vitamin A. Đây là loại vitamin rất tốt cho cả mẹ và con.

Lợi ích của chúng không dừng lại ở đó. Chúng cũng là nguồn cung cấp canxi, vitamin C và sắt cho cơ thể. Nó cũng có chất chống oxy hóa tốt cho tim và ít calo.

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm giúp bổ sung các loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người sử dụng.

  • Nước

Nước giúp duy trì năng lượng cũng như khả năng tiết sữa của mẹ. Vì các bà mẹ đang cho con bú đặc biệt dễ bị mất nước. Vì vậy, mẹ cần chú ý bổ sung để đáp ứng nhu cầu chất lỏng của trẻ bằng cách uống nước trái cây, sữa….

Nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh

Năng lượng: Năng lượng của mẹ trong giai đoạn này là rất cần thiết và nên bổ sung năng lượng bằng với năng lượng do mẹ đào thải ra. Cần bổ sung năng lượng 550 – 625 kcal / ngày so với nhu cầu của người lớn.

Protein: Nhu cầu protein tăng lên so với người lớn là 20-25g / ngày.

Chất béo: Đối với phụ nữ nói chung và đặc biệt là các bà mẹ sau sinh. Tổng yêu cầu về chất béo / năng lượng (%) là 20 – 25% và tối đa là 30%.

Vitamin: Vitamin B2 (tăng 0,5 mg / ngày), Vitamin C (95mg / ngày), Folate (tăng 100mcg / ngày), Vitamin A (850 mg / ngày).

Khoáng chất: Sắt (24mg / ngày), Canxi (1.300 mg / ngày), Kẽm (9,5 mg / ngày).

Mới sinh mổ nên ăn gì?

Thực phẩm giàu protein

Đây là nhóm thực phẩm giúp vết thương mau lành hơn vì nó giúp tạo ra các tế bào mới và các mô bị tổn thương sau phẫu thuật. Thực phẩm giàu protein bao gồm sữa, thịt, pho mát, đậu phụ, các loại hạt và hạt.

>>>>> Xem thêm: Những Cách Trồng Rau Mầm Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe và càng cần thiết hơn đối với những phụ nữ mới sinh mổ.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam quýt, súp lơ, cà chua, dưa hấu, rau bina, ớt chuông, các loại đậu, khoai tây,… giúp làm lành vết thương nhanh hơn. 

Các loại vitamin A bổ sung chất chống oxy hóa. Do đó có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tại vết mổ của thai phụ. Vitamin A thường có trong các loại trái cây màu vàng và cam. Ví dụ như cà rốt, khoai lang, dưa hấu, cá hồi, cá ngừ… hay loại vitamin này cũng có nhiều trong các loại rau lá xanh, đặc biệt là cải xoăn.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn Đừng quên vitamin E. Tác dụng của vitamin E là hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng, đồng thời giảm nguy cơ để lại sẹo. Bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, mầm lúa mì,…

thuc pham tot cho phu nu sinh mo

Kẽm: Một số loại thực phẩm chứa nhiều thành phần khác nhau như các loại hạt, đậu, phô mai,… Kẽm kích thích sản xuất collagen và tổng hợp protein.

Một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất không chỉ là cách bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu mà còn giúp kiểm soát cân nặng và lấy lại vóc dáng nhanh chóng sau khi sinh con.

Bà đẻ ăn gì để tránh mất sữa?

Sau khi sinh, tháng đầu tiên mẹ nên ăn dặm đầy đủ. Một lượng lớn hơn để đảm bảo có đủ sữa cho con bạn, vì cho con bú có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể trẻ. Ngoài 3 bữa chính, bạn nên ăn thêm khoảng 2 bữa phụ với các nhóm thực phẩm như:

Các loại thịt giàu protein và bổ máu như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá được nạp nhiều chất dinh dưỡng để tiếp thêm năng lượng cho mẹ.

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan đều có thể giúp mẹ tiết nhiều sữa. Và giàu protein và chất béo tự nhiên giúp hấp thụ chất dinh dưỡng, các vitamin tan trong chất béo – bị mất đi trong quá trình mẹ nấu thức ăn.

Bổ sung nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt thông qua các loại rau củ quả như đu đủ, chuối, cam, quýt, táo cũng giúp sữa mẹ về nhiều và chất lượng hơn.

Uống nhiều nước vì sữa mẹ được tạo thành chủ yếu là từ nước. Mẹ nên uống khoảng 2 – 2,5 lít nước / ngày (8 – 10 cốc) để sữa tiết ra nhiều hơn và nên sử dụng sữa, nước hoa quả, nước rau luộc trong các bữa phụ để bổ sung dưỡng chất, duy trì nguồn sữa mẹ.

Các mẹ nên cân đối các nhóm thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tránh trường hợp ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến thiếu chất hoặc thừa chất đều không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Các bà mẹ đang cho con bú hoặc mất sữa nên ăn nhiều hoa quả giúp làm mát sữa mẹ, bé tiêu hóa tốt hơn và lớn nhanh hơn. Và uống các loại thảo dược tốt cho sữa mẹ như đinh lăng, lá mít, lá bồ công anh… Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Khi đảm bảo có đủ nguồn sữa các bà mẹ nên cho con bú thường xuyên và đúng cách. Giúp cho nguồn sữa không bị ứ đọng. Ngoài ra còn kích thích tuyến vú sản xuất sữa theo nhu cầu của bé. Đối với những mẹ có bầu ngực nhỏ hoặc ít sữa, trước khi cho con bú, mẹ nên làm các thủ thuật xoa bóp bầu ngực để kích thích sữa về cho con bú đầy đủ.

>>>>> Xem thêm: Bà Bầu Không Nên Ăn Rau Gì? Cẩm Nang Thực Phẩm Dành Cho Mẹ Bầu

Những thực phẩm cần tránh

Nuôi con bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời có thể giúp trẻ tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Các bà mẹ đang cho con bú cũng phải kiêng các thức ăn và đồ uống sau:

Rượu, bia: Trong sữa mẹ không có thành phần cồn, được coi là an toàn cho trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ uống rượu, cũng nên tránh cho con bú sữa mẹ cho đến khi rượu rửa sạch hoàn toàn sữa. Ví dụ, một người mẹ uống 355ml bia với độ cồn 5% sẽ cần vài giờ để làm sạch hoàn toàn chất cồn trong sữa của mình hoặc 148 ml rượu có nồng độ cồn 11 thì cũng phải mất vài giờ để cồn được làm sạch. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của mẹ.

ruou bia

Caffeine: Tránh uống nhiều hơn 2-3 cốc đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày, caffeine trong sữa mẹ có thể kích thích trẻ hoặc cản trở giấc ngủ của trẻ.

>>>>> Xem thêm: Rau Bạc Hà Có Tác Dụng Gì? 9 Lợi Ích Trong Chữa Bệnh

Hải sản: Hải sản là một nguồn giàu protein và axit béo omega-3. Tuy nhiên, hầu hết các loại hải sản đều chứa thủy ngân và các chất gây ô nhiễm khác. Tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân qua sữa mẹ có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh đang phát triển của trẻ. Để hạn chế tiếp xúc tránh các loại hải sản có chứa thủy ngân, chẳng hạn như cá kiếm, cá thu và cá ngòi.

Bài viết trên đã cho bạn biết phụ nữ sau sinh nên ăn gì? rồi. Hy vọng qua bài viết của Allherbs bạn sẽ có thêm được cho mình nhiều kiến thức bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.