Hiện Tượng Bóng Đè Là Gì ? Có Phải Ma Đè Không ?

Bị bóng đè là một hiện tượng khá phổ biến ở thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 và 30. Vậy hiện tượng bóng đè là gì khi đang ngủ trên giường? hầu như nhiều người thắc mắc không biết phải hiện tượng tâm linh hay không. Cùng Allherbs.vn tìm hiểu nguyên nhân do đâu nhé

hiện tượng bóng đè là gì

Hiện Tượng Bóng Đè Là Gì ?

hiện tượng bóng đè  là tình trạng mất kiểm soát cơ bắp liên quan đến ảo giác ngắn hạn, xảy ra ngay sau khi ngủ hoặc thức dậy. Hiện tượng này được các bác sĩ gọi là bóng đè.

hiện tượng bóng đè khi ngủ bao gồm hành vi ngủ bất thường liên quan đến giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) của chu kỳ giấc ngủ.

Thông thường, trong giấc ngủ REM tiêu chuẩn, chúng ta mơ và mất kiểm soát các cơ để giữ yên mà không hành động theo giấc mơ. Tình trạng tê liệt kết thúc khi bạn thức dậy, vì vậy bạn thậm chí không biết mình đã mất khả năng di chuyển.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bóng đè có liên quan đến trạng thái ý thức hỗn hợp, sự kết hợp giữa trạng thái tỉnh táo và giấc ngủ REM. Trên thực tế, việc mất kiểm soát cơ bắp và hình ảnh giấc mơ trong giấc ngủ REM có thể tồn tại ngay cả khi chúng ta đã chuyển sang trạng thái tỉnh táo và tỉnh táo.

Hiện tượng bóng đè khi ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc thanh niên (từ 7 đến 25 tuổi) và xảy ra thường xuyên nhất ở độ tuổi từ 20 đến 30.

Người ta ước tính rằng khoảng 8% dân số nói chung bị tê liệt khi ngủ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ, nhưng tần suất tái phát là không rõ ràng.

Xem Thêm: So sánh cốc nguyệt san Lincup và BeUcup

Làm thế nào biết bị bóng đè ?

Triệu chứng chính của hiện tượng bóng đè khi ngủ là mất trương lực cơ hoặc không có khả năng di chuyển cơ thể. Điều này xảy ra ngay sau khi bạn chìm vào giấc ngủ hoặc vừa mới thức dậy.

Trong đó, người bị tê liệt khi ngủ cảm thấy tỉnh táo và nhận thức được rằng họ đang mất kiểm soát các cơ, không thể di chuyển theo ý muốn.

Người ta ước tính rằng 75% các trường hợp bóng đè liên quan đến ảo giác. Ảo giác do tê liệt khi ngủ cũng được chia thành 3 loại:

  • Ảo ảnh về một người nguy hiểm hiện diện trong phòng.
  • Ảo giác về áp lực ngực gây ra cảm giác nghẹt thở
  • Ảo giác vận động tiền đình bao gồm cảm giác chuyển động (chẳng hạn như bay).
lam the nao biet bi bong de

Không thể di chuyển thường không thoải mái và ảo giác có thể làm cho tình trạng tê liệt khi ngủ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, trong khoảng 90% trường hợp hoảng loạn tê liệt khi ngủ, chỉ một số ít có ảo giác dễ chịu hoặc hạnh phúc hơn.

Các cơn tê liệt khi ngủ có thể kéo dài từ vài giây đến khoảng 20 phút, với thời lượng trung bình là 6 đến 7 phút.

Hầu hết các trường hợp tê liệt khi ngủ sẽ tự biến mất, nhưng đôi khi chúng bị gián đoạn do va chạm hoặc giọng nói của người khác, hoặc do nỗ lực mạnh mẽ của chính bạn để di chuyển để vượt qua tình trạng tê liệt.

Vì sao bị bóng đè ?

Nguyên nhân chính xác của bóng đè khi ngủ vẫn chưa được biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều yếu tố liên quan đến hiện tượng này, trong đó rõ ràng nhất là rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác.

Tỷ lệ ngưng thở khi ngủ cao hơn 38% ở những người bị ngưng thở khi ngủ. Bị bóng đè khi ngủ cũng phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị chuột rút ở chân vào ban đêm.

Xem Thêm: So sánh chip Snapdragon và MediaTek

Các triệu chứng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ và buồn ngủ quá mức vào ban ngày cũng có liên quan đến tình trạng tê liệt khi ngủ. Những người có nhịp sinh học cao và thấp, chẳng hạn như do đi máy bay hoặc làm việc theo ca, cũng có nguy cơ cao bị tê liệt khi ngủ.

Một số tình trạng sức khỏe tâm thần có liên quan đến bóng đè khi ngủ. Những người mắc chứng rối loạn lo âu, hoảng sợ rất dễ gặp hiện tượng này. Đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc bị lạm dụng tình dục phải chịu đựng những nỗi thống khổ về thể chất và tinh thần khác.

vi sao bi bong de

Bỏ rượu hoặc ngừng thuốc chống trầm cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tê liệt khi ngủ. Mặc dù không có cơ sở di truyền cụ thể, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có tiền sử gia đình bị tê liệt khi ngủ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có trí tưởng tượng mạnh mẽ và bị cô lập khỏi môi trường xung quanh, chẳng hạn như mơ mộng, có nhiều khả năng bị tê liệt khi ngủ.

Với tất cả những mối tương quan này, không rõ liệu tình trạng tê liệt khi ngủ là nguyên nhân, kết quả hay mối quan hệ hai chiều. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu vô số nguyên nhân tiềm ẩn gây tê liệt khi ngủ.

Xem Thêm: Cách chỉnh độ sáng tivi LG

Bóng đè khi ngủ có nguy hiểm không?

Bóng đè không là một vấn đề nghiêm trọng. Đây được coi là một tình trạng lành tính và không xảy ra thường xuyên đến mức gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tuy nhiên, người ta ước tính rằng khoảng 10% những người bị tê liệt khi ngủ tái phát nhiều lần hoặc với một mức độ khó chịu cụ thể.

Do sự hoảng sợ của bóng đè khi ngủ, họ có thể nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực về việc đi ngủ, giảm thời gian ngủ hoặc lo lắng trước khi đi ngủ khiến họ khó đi vào giấc ngủ. 

Phương pháp điều trị 

Nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn có thể góp phần giảm mức độ nghiêm trọng của các đợt tê liệt khi ngủ.

Có khá ít về phương pháp điều trị tối ưu khi xảy ra hiện tượng bị bóng đè lúc ngủ. Nhiều người không biết rằng tình trạng này tương đối phổ biến, do đó cảm thấy phát điên hoặc xấu hổ nếu phải thừa nhận mình bị tê liệt khi ngủ.

Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa có thể xác nhận và bình thường hóa các triệu chứng này để bạn có thể báo cáo chúng một cách thoải mái.

Do có mối liên hệ giữa tình trạng tê liệt khi ngủ và các vấn đề về giấc ngủ nói chung, việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng tê liệt khi ngủ.

phuong phap dieu tri

Ví dụ về các mẹo ngủ lành mạnh bao gồm:

  • Hãy tuân theo một lịch trình mà bạn đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.
  • Tạo và tuân theo thói quen đi ngủ giúp bạn thoải mái và thư giãn
  • Trang bị cho mình một tấm nệm và gối thoải mái.
  • Điều chỉnh phòng ngủ của bạn để hạn chế ánh sáng hoặc tiếng ồn.
  • Giảm tiêu thụ rượu và caffein, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Cất các thiết bị điện tử, kể cả điện thoại di động, ít nhất nửa giờ trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với liệu pháp trò chuyện để giúp kiềm chế những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực gây mất ngủ.

Bóng đè có phải ma không ?

Bóng đè khi ngủ được khoa học công nhận, cứ 10 người thì có khoảng 4 người bị tê liệt khi ngủ. Tình trạng phổ biến này diễn ra ở thanh thiếu niên. Bóng đè khi ngủ có thể xảy ra trong gia đình.

Nếu cơ thể gặp những vấn đề này trước khi bị tê liệt khi ngủ, thì có thể khẳng định rằng tình trạng tê liệt khi ngủ của bạn không liên quan gì đến ma quỷ.

bong de co phai ma khong

Các yếu tố liên quan đến bóng đè bao gồm:

  • Chứng ngủ rũ
  • Giấc ngủ không đều, ví dụ như do lệch múi giờ, đặc biệt phổ biến trên các chuyến bay liên vĩ độ hoặc làm việc theo ca
  • Nằm sấp khi ngủ
  • Tiền sử gia đình
  • Bóng đè khi ngủ có thể là triệu chứng của các vấn đề y tế như trầm cảm, đau nửa đầu, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, huyết áp cao và rối loạn lo âu.
  • Thanh thiếu niên và thanh niên
  • Người mất ngủ

Những người ngủ không theo lịch trình hợp lý, ngủ không theo một thời gian biểu nhất định, những người làm việc theo ca kíp thường dễ bị bóng đè.

Những người mắc chứng ngủ rũ là do rối loạn giấc ngủ khiến họ thường ngủ vào những thời điểm không thích hợp trong ngày.

Xem Thêm: Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Phòng chống bị bóng đè

Để cải thiện tình hình và ngăn ngừa hiện tượng bóng đè khi ngủ, mọi người nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày đối với người lớn.
  • Thực hiện theo một lịch trình sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên đi ngủ vào một thời điểm nhất định vào ban đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm vào buổi sáng.
  • Cải thiện môi trường ngủ: Bạn cần tạo một không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái.
  • Mặc đồ ngủ thoải mái và tránh mặc áo ngực và áo ngực quá chật.
  • Nếu bạn sử dụng điều hòa, hãy đặt nhiệt độ phòng khi ngủ ở mức 26-28 độ C.
  • Giường phải sạch sẽ, mềm mại và thoải mái.
  • Tập thể dục đều đặn hàng ngày giúp ăn ngon ngủ tốt nhưng lưu ý không nên tập thể dục trước khi đi ngủ.
  • Cắt giảm trà, cà phê và các chất có chứa caffein 3-5 giờ trước khi đi ngủ.
  • Không ăn quá no hoặc uống rượu bia trước khi đi ngủ.
  • Bỏ hút hookah vì chất nicotin trong thuốc có thể kích thích giấc ngủ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc.
  • Nên ngủ trưa từ 15 đến 30 phút mỗi ngày sẽ giúp ổn định thần kinh và tốt cho sức khỏe.
  • Kiểm soát các triệu chứng trầm cảm hoặc rối loạn lo âu
  • Đừng nằm sấp khi ngủ
phong chong bi bong de

Các biện pháp điều trị 

Nhưng nếu tình trạng tê liệt khi ngủ tiếp tục quay trở lại và gây ra nhiều vấn đề, bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần ngắn hạn, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm ba vòng. Thuốc chống trầm cảm tác động lên hệ thần kinh cũng được sử dụng để điều trị hiện tượng bóng đè khi ngủ một cách hiệu quả.

Thuốc có tác dụng làm giảm tần suất và độ sâu của giai đoạn ngủ nhanh nên có tác dụng ngăn chặn tình trạng bất động khi thức hoặc khi ngủ, giúp giảm ảo giác. Thời gian điều trị có thể từ 1 đến 2 tháng để xem thuốc có giúp cải thiện tình hình hay không.

Một số loại thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn giấc ngủ REM (mơ mộng), giúp ngăn ngừa tình trạng tê liệt khi ngủ. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ và khôi phục giấc ngủ REM khi ngừng sử dụng. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải thảo luận về những lợi ích và hạn chế có thể có với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Lời kết

Trên đây trả lời câu hỏi hiện tượng bóng đè là gì, Allherbs hy vọng bóng đè sẽ không còn là nỗi sợ hãi nếu bạn hiểu rõ về hiện tượng này và biết cách xử lý khi nó xảy ra. Hãy luôn đảm bảo thời gian ngủ thật hợp lý để tránh những rủi ro đến giấc ngủ của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *