100g Yến Mạch Bao Nhiêu Calo – Công Dụng Của Yến Mạch Đối Với Sức Khỏe

100g yến mạch bao nhiêu calo để chúng ta có thể cân đo đong đếm phù hợp cho nhu cầu giảm cân hay chế độ dinh dưỡng với lượng calo, protein khi kết hợp với các loại thực phẩm khác như sữa chua, trái cây,… thì hãy cùng Allherbs tìm hiểu cụ thể trong bài viết hôm nay nhé.

100g yen mach co bao nhieu calo

100g yến mạch bao nhiêu calo?

Yến mạch là một trong những loại ngũ ly có hàm lượng dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt nên mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe con người cũng như cung cấp thêm năng lượng với nhiều loại như yến mạch cắt nhỏ, dạng bột hay cán dẹt,..

Theo các nghiên cứu của chuyên gia thì trung bình 100g yến mạch sẽ có khoảng 389 calo. Nếu nhìn vào lượng calo thì có lẽ nhiều người sẽ nghi ngờ liệu lượng calo lớn như vậy thì sao ăn để giảm cân nhưng trên thực tế thì hàm lượng này đến từ chất xơ và protein nên khi vào cơ thể sẽ tạo cảm giác no lâu, tránh sự thèm ăn nên có thể hoàn toàn an tâm.

Chính vì vậy mà yến mạch rất nhận được sự ưu chuộng vì có thể đảm bảo được sự cung cấp năng lượng hoạt động cho một ngày dài mà hạn chế được sự thèm ăn, đem đến được sự giảm cân mong muốn và hiệu quả nhất có thể.

Xem thêm: 1 Quả Chuối Bao Nhiêu Calo? Phương Pháp Giảm Cân Hiệu Quả Từ Chuối

Giá trị dinh dưỡng có trong yến mạch

Giá trị dinh dưỡng trong 100g yến mạch được phân tích theo các thành phần dưới đây:

Năng lượng: 348 caloĐường: 0g
Nước: 8%Chất xơ: 10.6g
Protein: 16.9gChất béo 6.9g
Carbs: 66.3g

Tinh bột – Carbs

Lượng carbs trong yến mạch rất đa dạng với 3 loại khác nhau:

  • Tinh bột tiêu hóa nhanh (7%): dễ bị phá vỡ cấu trúc và khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dưới dạng glucose
  • Tinh bột tiêu hóa chậm (22%): có cấu trúc phân chia nhỏ nên dễ hấp thụ dễ dàng hơn và tạo cảm giác no lâu
  • Kháng tinh bột (25%): hoạt động như một chất xơ, không chỉ có lợi cho tiêu hóa mà còn nuôi dưỡng các lợi khuẩn cho hệ thống đường ruột

Protein

Protein trong yến mạch là một nguồn khá tốt có chất lượng với 11 – 17% trọng lượng khô, có mức nhỉnh hơn so với các loại ngũ ly khác. Trong đó có hơn 80% protein của yến mạch là loại avenallin, chất chỉ có thể tìm thấy ở protein hạt đậu. Avenallin giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường dưỡng chất, năng lượng và hạn chế được cảm giác thèm ăn.

Khoáng chất và Vitamin

Không những thế mà trong yến mạch còn tìm thấy được một số loại vitamin và khoáng chất như Vitamin B1, Phốt pho, Kẽm, Sắt, Đồng, Mangan, Selen,…đều là những hoạt chất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Bên cạnh đó còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường các chức năng miễn dịch hay bảo trị mô và hỗ trợ vận chuyển oxy ở máu.

Chất chống oxy hóa

Là loại thực phẩm rất giàu oxy khi cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe con người của yến mạch được kể đến như:

  • Avenanthramides: một chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm viê ở các động mạch và hỗ trợ điều hòa huyết áp
  • Acid Ferulic: là chất chống oxy hóa polyphenol thường thấy ở trong yến mạch hay các loại ngũ ly khác
  • Acid phytic: giảm khả năng cơ thể hấp thụ các chất không tốt cho sức khỏe

Công dụng của yến mạch đối với sức khỏe

Yến mạch nhận được sự ưa chuộng của đông đảo mọi người không chỉ vì đó là một loại thực phẩm thông thường dễ dùng mà còn mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe chúng ta:

lương calo trong 100g yen mach la bao nhieu

Tốt cho hệ tim mạch

Đây là một thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch vì khi dùng thường xuyên có thể giảm được lượng cholesterol xấu LDL ảnh hưởng xấu cho tim mạch mà không tác động đến cholesterol tốt HDL. Hơn thế nữa, yến mạch dành cho người cao tuổi còn phòng ngừa được nguy cơ lên cơn đau tim, tiểu đường, huyết áp hay đột quỵ,..

Xem thêm: Trứng Vịt Bao Nhiêu Calo? Ăn Số Lượng Bao Nhiêu Là Hợp Lý?

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ hàm lượng Kẽm, Sắt, Calcium, Vitamin A, B, Folic acid trong yến mạch mà giảm được tình trạng nóng bụng, đầy bụng, ợ hơi,.. tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời nâng cao được chức năng hoạt động tiêu hóa và bảo vệ tốt cho các lợi khuẩn đường ruột.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Yến mạch được xem là lựa chọn số 1 trong giảm cân vì hàm lượng chất xơ trong yến mạch sẽ giúp trì hoãn thời gian tiêu hóa thức ăn, tạo cảm giác no lâu hơn. Không những vậy mà thành phần Beta glucan – 1 hormone được sản xuất trong ruột sẽ gây ra tình trạng bão hòa giúp giảm lượng calo khi nạp các thức ăn vào cơ thể, hạn chế tăng cân.

Ngăn ngừa ung thư

Tạo và duy trì thói quen dùng yến mạch vào bữa sáng cũng là một cách phòng tránh bệnh ung thư ở trung niên và cao tuổi. Đặc biệt hơn đối với chị em phụ nữ còn có thể giúp phòng ngừa ung thư vú – căn bệnh phổ biến và đang có tỷ lệ gia tăng lại những năm gần đây.

Phát triển cơ bắp

Từ các nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh thì sử dụng thường xuyên yến mạch có thể đốt cháy được lượng mỡ thừa dễ dàng đồng thời giúp chuyển hóa chúng thành năng lượng cho cơ bắp khiến cơ thể sẽ hoạt động bền bỉ và dẻo dai hơn.

Làm đẹp cho da

Bên cạnh hỗ trợ giảm cân thì ngũ ly này còn có công dụng làm đẹp tuyệt vời khi bảo vệ và dưỡng da trắng sáng hơn với nhiều phương pháp như trộn cùng lòng đỏ trứng hay sữa tươi,.. thành mặt nạ đắp lên da vì dưỡng chất trong đó sẽ thẩm thấu vào da, mang đến độ ẩm cần thiết cho da để luôn mịn màng, căng bóng và bảo vệ trước các tác nhân bên ngoài.

Tăng cường khả năng tập trung

Các khoáng chất, Vitamin hay nguyên tố vi lượng Kẽm, Sắt chính là thành phần hỗ trợ cải thiện não bộ con người, tăng cường sự tập trung. Thế nên chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên dùng yến mạch vào buổi sáng để nâng cao hiệu quả làm việc mỗi ngày.

Giảm lượng cholesterol

Chất xơ của yến mạch giúp hòa tan lượng cholesterol xấu ở máu, vì vậy nên bổ sung từ 5 – 10g chất xơ từ yến mạch mỗi ngày có thể giảm được lượng cholesterol xấu đáng kể trong 1 tháng, đào thải các chất xấu khỏi cơ thể.

Ăn yến mạch có giảm cân không?

Yến mạch là loại ngũ ly rất giàu calo từ chất xơ nên sẽ giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn, trì hoãn được cơn đói. Vậy nên bạn chỉ cần ăn  một lượng nhỏ đã có cảm giác no, hạn chế được bản thân nạp năng lượng vào cơ thể nên rất tốt cho giảm cân

Không những thế mà hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong hạt yến mạch còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin cần thiết mà cơ thể cần nên đảm bảo được sức khỏe làm việc và hoạt động cả ngày dài mà không lo thừa cân hay béo phì.

Giảm cân với yến mạch

Mặc dù là thực phẩm giảm cân hiệu quả nhưng chúng ta cũng phải có phương pháp ăn đúng cách để đạt được mục đích tối ưu nhất như:

Cách ăn yến mạch giảm cân

Từ những công dụng cũng như dưỡng chất được phân tích phía trên thì chúng ta cần có những thực đơn cụ thể cho bữa ăn đạt được mức hiệu quả tối đa nhất. Dưới đây là một thực đơn 7 ngày để gợi ý cho các bạn:

NgàyBữa sángBữa trưaBữa tối
1Nước mật ong chanh + cháo yến mạch + 1 hộp sữa chuaSalad rau củ + cháo yến mạch + 1 múi bưởiRau cải luộc + cháo yến mạch + 1 trái táo
21 ly sữa yến mạch không đường1 đĩa bánh yến mạch nướng + 1 hộp sữa chua100g ức gà + 1 tô cháo yến mạch
31 quả trứng gà luộc + 1 tô salad yến mạch, sữa chua, dâuCháo yến mạch + 2 trái chuốiSữa tươi không đường với yến mạch + 1 đĩa salad cà chua
4Cháo yến mạch tôm ray100g thịt bò xào thơm + bánh yến mạch1 tô yến mạch sữa + 1 trái dưa leo
51 ly nước mật ong chanh + 1 đĩa bánh yến mạch1 tô cháo yến mạch rau củSalad rau + 1 tô cháo yến mạch
61 quả trứng gà + 1 ly sữa tươi yến mạch1 đĩa bánh yến mạch + 1 ly nước cam 1 tô cháo yến mạch + 1 đĩa rau củ luộc
71 ly sữa tươi yến mạch thêm bơ hoặc dâu1 chén cơm trắng nhỏ + 100g cá hấp + 1 tô canh bí1 tô cháo yến mạch tôm

Lưu ý khi dùng yến mạch giảm cân

calo trong 100g yen mach

Một số lưu ý cần quan tâm để quá trình giảm cân có hiệu quả nhanh chóng:

  • Hạn chế dùng dầu mỡ và gia vị khi nấu ăn với yến mạch
  • Kết hợp yến mạch với trái cây để nhân đôi lượng chất xơ
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày và không ăn quá nhiều trong 1 bữa
  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp cùng chế độ luyện tập cho cơ thể săn chắc
  • Thời điểm hoàn hảo để ăn yến mạch là bữa sáng, tối ưu hóa được hiểu quả giảm cân mà vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho hoạt động ngày dài

Xem thêm: Gà Rán Bao Nhiêu Calo? Ăn Gà Rán Có Béo Và Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Yến mạch được xem là loại ngũ cốc “thần kỳ” mà nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng hiểu hết công dụng và dinh dưỡng của chúng. Thế nên Allherbs đã tổng hợp đầy  đủ nhất về 100g yến mạch bao nhiêu calo để gửi đến mọi người. Hãy  theo dõi trang chủ chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *